A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN MẦM NON DẠY GIỎI CẤP HUYỆN VÒNG 3 CHU KỲ 2016-2018

GIÁO ÁN DỰ THI

GIÁO VIÊN MẦM NON DẠY GIỎI CẤP HUYỆN VÒNG 3

CHU KỲ 2016-2018

    PHÒNG GD& ĐT SƠN ĐỘNG

TRƯỜNG MẦM NON VÂN SƠN

 

 

 

GIÁO ÁN DỰ THI

GIÁO VIÊN MẦM NON DẠY GIỎI CẤP HUYỆN VÒNG 3

CHU KỲ 2016-2018

 

Hoạt động :  Giáo dục âm nhạc.

Chủ đề : Hiện tượng tự nhiên.

Đề tài: Dạy vận động vỗ tay theo tiết tấu chậm bài “Cho tôi đi làm mưa với” của Nhạc sĩ “Hoàng Hà”.

NDKH: Nghe hát “Bèo dạt mây trôi”Dân ca quan họ Bắc Ninh.

Loại tiết cung cấp kiến thức mới

Đối tượng: Trẻ 4 – 5 tuổi

Thời gian: 25 phút

Ngày soạn: 02/2/2018

Ngày dạy: 05/2/2018

Người soạn và dạy: Nguyễn Thị Luyến

I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

 1.Kiến thức:

 - Trẻ nhớ và nhắc lại được tên bài hát “cho tôi đi làm mưa với” của nhạc sĩ “ Hoàng Hà”

 -Trẻ  biết cách  vỗ tay đúng theo tiết tấu chậm, kết hợp lời ca một cách nhịp nhàng, theo lời bài hát “Cho tôi đi làm mưa với”dưới sự hướng dẫn của cô.

Trẻ biết và nhớ tên bài hát “Bèo dạt mây trôi” Dân ca quan họ bắc ninh. Cảm nhận giai điệu, biết nội dung bài hát nói về tình cảm yêu thương của người con gái đang chờ đợi, ngóng trông người thương của mình trở về.

2. Kỹ năng.

   - Rèn và phát triển kỹ năng quan sát: phát triển tai nghe và khả năng ghi nhớ cho trẻ

   - Rèn kỹ năng vỗ tay theo đúng tiết tấu chậm, kết hợp với các dụng cụ âm nhạc, theo lời ca một cách nhịp nhàng

   - Phát triển khả năng tư duy, sáng tạo cho trẻ..

   - Bộc lộ cảm xúc và hưởng ứng theo cô khi nghe cô hát.

3. Thái độ:

  -Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động do cô tổ chức.

  -Trẻ có ý thức kỷ luật, tập chung chú ý trong giờ học.

II. CHUẨN BỊ:

 1. Địa điểm:

    -Trong lớp học.

   - Ghế xếp hình chữ u cho trẻ ngồi.

2. Đồ dùng của cô:

    - Máy tính , máy chiếu

   - Đàn oóc gan ghi sẵn nhạc bài:“Cho tôi đi làm mưa với”“Bèo dạt mây trôi”

   - Mũ cho 3 đội : Mặt trăng, mặt trời, ánh sao, đủ cho trẻ.

    - Sân khấu cho trẻ biểu diễn.

    - Dụng cụ âm nhạc cho trẻ (Phách, xắc xô, dàn trống).

     -Trang phục quan họ.

 3. Đồ dùng của trẻ:

    -Trang phục cho trẻ, gọn đẹp, phù hợp.

    -Tâm thế thỏa mái.

III.TIẾN HÀNH.

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

   Hoạt động 1: Ổn định tổ chức gây hứng thú:

     Chào mừng các bé đến với sân chơi “Bé yêu âm nhạc” ngày hôm nay

   - Đến với sân chơi ngày hôm nay với sự tham gia của 3 đội chơi đó là:

       - Đội mặt trăng.

       - Đội mặt trời.

       - Đội ánh sao.

    -Và đồng hành cùng với các bé đó là các cô giáo đến từ các trường mầm non trong huyện.

    -Và thành phần không thể thiếu được trong sân chơi ngày hôm nay đó là tôi: cô giáo Nguyễn Thị Luyến.

Trong sân chơi hôm nay gồm có 3 phần chơi:

Phần chơi thứ nhất : Nốt nhạc vui.

Phần thứ 2: Tài năng của bé.

Phần thứ 3: Giao lưu cùng bé.

Hoạt động 2. Bài mới.

- Ngay sau đây chúng ta sẽ bước vào phần chơi thứ nhất “Nốt nhạc vui

   - Cách chơi: Ở trên màn hình sẽ xuất hiện 3 nốt nhạc nhiệm vụ của mỗi đội sẽ lựa chọn một nốt nhạc cho đội của mình.

- Lần lượt 2 nốt nhạc được mở ra trẻ đoán và nói nội dung hình ảnh trên máy.

  

- Tất cả những hình ảnh này gợi cho chúng mình nghĩ đến nội dung bài hát nào?

 - Nốt nhạc cuối cùng sẽ mang điều gì đến cho đội của bạn nhé. (Cô cho trẻ đếm 1 2 3 mở)

 - Cô cho trẻ hát cùng cô với bản nhạc

  - Chúng mình vừa hát bài hát gì?

  

   - Của nhạc sĩ nào?

-Vừa rồi cô thấy cả 3 đội đã trải qua phần chơi “nốt nhạc vui” thật là xuất sắc xin chúc mừng cả 3 đội.

-Và ngay sau đây chúng mình sẽ bước vào phần chơi thứ hai “Tài năng của bé.”

Ở phần chơi này có sự tham gia của cô nữa đấy.

*Dạy vỗ tay theo tiết tấu chậm bài “Cho tôi đi làm mưa với” (Dưới hình thức cô giới thiệu, phân tích cách vỗ tay theo tiết tấu chậm theo lời bài hát).

 - Theo các bạn làm thế nào để bàì hát này hay và sinh động hơn nữa nhi?

 

- Có rất nhiều cách làm cho bài hát hay hơn và sôi động hơn.Nhưng hôm nay cô muốn cùng chúng mình sẽ vận động vỗ tay theo tiết tấu chậm theo lời bài hát này  chúng mình có đồng ý với cô không nào?

+ Cô làm mẫu:

   - Lần 1: Cô vỗ tay chọn vẹn bài hát cho trẻ quan sát.

   - Hỏi trẻ: Bạn nào đã quan sát được cô vỗ tay như thế nào?

    

   -Theo các bạn thì cô đã chọn cách vỗ tay nào?

- Chúng mình có muốn vỗ tay theo tiết tấu chậm với bài hát này không?

  -Vậy hôm nay cô sẽ cùng chúng mình vỗ tay theo tiết tấu chậm với bài hát này nhé.

- Lần 2: cô phân tích cách vỗ.

   -Vỗ tay theo tiết tấu chậm là:Vỗ vào ba phách mạnh, mở ra bằng một phách nhẹ.

 Cách vỗ như sau: cho trẻ đếm 1 2 3 mở.

 - Ứng với các từ trong câu hát như sau:

Câu 1: “Cho /   tôi đi /   làm mưa /  với.

              Vỗ      Vỗ       Vỗ            Mở

Câu 2:   Chị /  gió ơi /  chị gió /   ơi.

              Vỗ     Vỗ       Vỗ            Mở

Câu 3:   Tôi /   muốn cây /  được xanh /   lá.

             Vỗ         Vỗ                Vỗ            Mở

Câu 4:   Hoa /    lá được /  tốt tươi./

             Vỗ         Vỗ         Vỗ          Mở

Câu 5:   Vỗ tương tự như câu 1

Câu 6:   Làm / hạt mưa /  giúp cho /  đời

             Vỗ        Vỗ          Vỗ              Mở

Câu 7: Không /  phí hoài / rong chơi/

            Vỗ           Vỗ            Vỗ          Mở

   *Trẻ thực hiện:

    - Cô mời cả lớp vừa hát vừa vỗ tay cùng cô.( 3 - 4 lần).

- Ngoài cách vỗ tay ra chúng mình có thể hát kết hợp với các dụng cụ âm nhạc nào?

-Vậy cô xin mời chúng mình mỗi bạn hãy chọn cho  mình một dụng cụ để gõ đệm với bài hát này.

- Cô mời 3 tổ lên thực hiện (Cho trẻ tự lựa chọn dụng cụ của mình)

- Mời nhóm biểu diễn ( 2 - 3 nhóm )

 

- Mời cá nhân trẻ biểu diễn (1-2 trẻ)

* Mở rộng: Ngoài cách vỗ tay kết hợp với các dụng cụ ra, bạn nào có thể nghĩ ra cách vận động nào khác nữa?

 - Cho trẻ hát vỗ (1-2 lần)

-Vừa rồi cả 3 đội của chúng ta đã trải qua 2 phần chơi thật là xuất sắc. xin cảm ơn các bé.

*Và ngay sau đây chúng mình cùng đến với phần chơi “Giao lưu cùng bé

 -Ở phần chơi này chúng mình cùng đến với một vùng quê quan họ Băc Ninh qua bài hát ‘Bèo dạt mây trôi “Dc quan họ Băc Ninh” người biểu diễn cô giáo Nguyễn Thị Luyến.

Cô hát lần 1: Kết hợp với đàn. Thể hiện ngữ điệu cơ thể.

  • Chúng mình vừa được nghe cô hát bài hát gì?
  • Dân ca gì?

- Chúng mình cảm nhận về giai điệu bài hát này như thế nào?

- Bài hát “Bèo dạt mây trôi” Dân ca quan họ Bắc Ninh nói về tình cảm yêu thương của người con gái đang chờ đợi, ngóng trông người thương của mình, chờ mãi đợị mãi mà vẫn không thấy người thương  trở về.

-Bài hát này sẽ hay hơn rất nhiều nếu chúng mình vừa nghe vừa thể hiện bài hát này cùng cô nữa đấy.

Cô hát lần 2:

Cô khuyến khích trẻ hưởng ứng cùng cô.

Hoạt động 3: Củng cố:

- Các bé ơi! Cô và các bé đã trải qua những phần chơi nào trong sân chơi ngày hôm nay?

Cô thấy cả 3 đội của chúng ta hôm nay đã thể hiện cả 3 phần chơi rất là giỏi và xuất sắc nữa, xin các bé hãy nổ một tràng pháo tay thật lớn để cảm ơn  sự có mặt các bé, các cô có mặt trong ngày hôm nay.

Hoạt động 4: Kết thúc:

- Phần chơi “Giao lưu cùng bé”đã khép lại sân chơi “Bé yêu âm nhạc” của chúng ta ngày hôm nay. Xin chào các bé và hẹn gặp lại lần sau.

 

 

XÁC NHẬN CỦA NHÀ TRƯỜNG

                      Hiệu trưởng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trẻ hưởng ứng chương trình

 

 

 

- Mình xin chào tất cả các bạn

- Mình xin chào tất cả các bạn

- Mình xin chào tất cả các bạn

 - Trẻ vỗ tay đón chào.

 

 

- Trẻ vỗ tay

- Rồi ạ.

 

 

 

 

-Trẻ vỗ tay.

-Trẻ nghe cô phổ biến cách chơi,  chơi (2 lần).

 

- Hình ảnh trời đang mưa,gió

- Hình ảnh có hoa, lá.

 - 2-3 trẻ trả lời”Cho tôi đi làm mưa với”

-Hình ảnh nhạc bài hát  cho tôi đi làm mưa với.

- Trẻ hát và nhún theo giai điệu bài hát.(1- 2 lần )

- trẻ trả lời”Cho tôi đi làm mưa với”

- Của NS “Hoàng Hà”

-Trẻ vỗ tay.

 

 

 

 

 

 

- Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp, theo phách, theo tiết tấu.(2-3 trẻ trả lời)

 

 

  - Có ạ!

-Trẻ lắng nghe cô hát

 

- 2 -3 trẻ thực hiện lại cách vỗ tay của cô.

-Theo tiết tấu chậm ạ.(1-2 trả lời)

-Trẻ trả lời.

-Có ạ.

 

 

 

 

-Trẻ quan sát cô thực hiện

 

-Trẻ vỗ kết hợp đếm 1-2 lần

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ ngồi vỗ tay.thực hiện theo cô. ( 2-3 lần).

-Xắc xô, phách, song loan

-Trẻ chọn dụng cụ vỗ 2-3 lần

 

- 3 tổ lên sân khấu thực hiện mỗi tổ (1 lần)

 

- 2- 3 nhóm mỗi nhóm (1 lần)

-(1-2 trẻ) lên hát gõ kết hợp với dàn trống, phách..

-Vỗ vào vai, vào đùi)

 

-Trẻ hát  vỗ vào đùi ,vai(1-2l)

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ lắng nghe cô hát

 

-Bèo dạt mây trôi.

-Dân ca quan họ Bắc Ninh

 

 

-Hay nhẹ nhàng ,tha thiết.

 

 

 

 

 

 

-Trẻ hưởng ứng cùng cô

 

- Phần chơi “Nốt nhạc vui” , và - phần chơi “Tài năng của bé”. - Và phần “Giao lưu cùng bé”

 

 

-Trẻ vỗ tay.

 

 

-Trẻ chào cô ra ngoài.

 

 

              NGƯỜI SOẠN

 

 

 

Nguyễn Thị Luyến

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tin tức
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 1
Tháng trước : 52